วิวัฒนาการของเครื่องบิน

หัวใจของการบินคือปีกเครื่องบินเมื่อเครื่องบินเคลื่อนที่ไปข้างหน้าความดันอากาศใต้ปีกมากกว่าความดันอากาศด้านบนของปีกเกิดแรงยกทำให้เครื่องบินลอยอยู่ในอากาศเครื่องบินในยุคแรกๆเคลื่อนที่ไปในอากาศได้โดยอาศัยใบพัดขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ลูกสูบแต่ในเครื่องบินยุคใหม่ส่วนใหญ่ใช้การขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ไอพ่นหรือ jet engine การแต่ระดับการลดระดับการหักเลี้ยวการบังคับโดยปรับปีกเล็กในชายปีกและแพนหางหากต้องการประสิทธิภาพสูงสุดเครื่องบินจะต้องมีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ดังนั้นจึงมักมีการสร้างจากอลูมิเนียมอัลลอยและวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นการลดแรงต้านของอากาศที่ให้ต่ำที่สุดลำตัวขนเครื่องต้องมีความเพียงลมและมีผิวเรียบที่สุดปีของเครื่องบินมีรูปร่างต่างกันเครื่องบินที่ไปช้าๆอย่างเช่นเฮอร์คิวลิสซึ่งมีความเร็วเฉลี่ย 560 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมีปีกหมาตั้งฉากกับลำตัวในขณะที่เครื่องบินโดยสารอย่างเช่น boeing 767 และแอร์บัส 320 สามารถบินได้ความเร็วถึง 900 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมีปีกลูกไปข้างหลังส่วนเครื่องบินคองคอร์ดเครื่องบินเหนือเสียงผลงานร่วมของอังกฤษฝรั่งเศสบินได้เร็วถึง 2170 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมีปีกรูปเป็นรูปสามเหลี่ยมจมูกแหลมเพื่อลดแรงต้านให้ต่ำที่สุดการบินครั้งแรกเป็นผลงานของสองพี่น้องตระกูลไรต์ในปีคริสตศักราช 1903